top of page

Sự phát triển của đèn pha

Hai thập kỷ qua đã chứng kiến ​​sự thay đổi đáng kể trong chiếu sáng ô tô, một sự tiến hóa đặc biệt đáng chú ý trong lĩnh vực chiếu trên đèn ô tô


Đèn pha đã phát triển từ đèn đơn giản "bật / tắt", đèn đơn hướng thành các giải pháp chiếu sáng thích ứng hơn và đó là một sự phát triển đã tăng tốc đáng kể kể từ khi phát triển đèn LED cho thị trường ô tô.

Trong suốt vòng đời của chúng - khoảng 100 năm - đèn pha đã thay đổi rất lớn để đáp ứng các yêu cầu an toàn mới, nhưng trong 20 năm qua, những thay đổi đó được thúc đẩy bởi các yếu tố khác, chẳng hạn như hiệu suất, hiệu quả, độ tin cậy và kiểu dáng. Về mặt này, không phải ngẫu nhiên mà đèn LED mang lại tiềm năng phát triển vượt bậc. Ví dụ, về hiệu suất và độ tin cậy, đèn pha đã cải tiến từ bóng đèn sợi đốt và bóng đèn halogen sang đèn LED và tạo chùm sáng thích ứng.

Vào những năm 1960, đèn pha halogen được giới thiệu, tạo ra chùm sáng rõ hơn, sáng hơn và mạnh hơn, mang lại khoảng cách chiếu xa hơn.


Bước tiếp theo trong quá trình phát triển là bóng đèn Xenon ‘Phóng điện cường độ cao’ giúp cải thiện đáng kể công suất phát sáng của đèn pha và đối với một số nhà sản xuất cao cấp đã trở thành công nghệ được lựa chọn.


Sự ra đời của đèn LED vào đầu thế kỷ này đã cải tiến bóng đèn Xenon. Những phát triển hơn nữa trong công nghệ LED đã cho phép chi phí và hiệu quả của đèn pha LED vượt qua HID. Sự phát triển của Khả năng hình thành chùm sáng thích ứng trong đèn pha thể hiện một bước tiến quan trọng khác trong quá trình phát triển của chúng. Việc hình thành chùm sáng thích ứng giúp chiếu sáng về phía trước thêm một giai đoạn nữa, cho phép chùm ánh sáng thực sự thay đổi hướng bằng cách sử dụng chùm ánh sáng 'có thể giám sát được.

Việc này thực hiện bằng cách bật và tắt các đèn LED đã chọn. Điều này làm tăng đáng kể hiệu suất của ánh sáng phía trước đồng thời cải thiện đáng kể độ an toàn, đặc biệt là giảm độ chói cho các phương tiện đang chạy tới.

Đèn pha tạo chùm thích ứng có độ phức tạp rất lớn và có thể bao gồm từ 9 đến hơn 80 đèn LED.


Một trong những ứng dụng thành công nhất của công nghệ LED cho đèn trước là Đèn chạy ban ngày (DRL). Đây là những đèn hướng về phía trước nhằm mục đích vẫn sáng trong suốt thời gian sử dụng xe; lưu ý, đó không chỉ đơn giản là khi ô tô đang chuyển động hoặc động cơ đang chạy, vì DRLs thường sẽ hoạt động ngay cả khi công nghệ dừng khởi động (cắt động cơ khi đứng yên) đang được sử dụng. Động lực chính đằng sau việc áp dụng đèn LED cho DRL là hiệu quả mà chúng mang lại so với đèn sợi đốt thông thường.


Tuy nhiên, những phát triển gần đây cho thấy tính linh hoạt của đèn LED cũng được khai thác cho các mục đích tạo kiểu dáng, bao gồm áp dụng thương hiệu thông qua hình dạng của ánh sáng đến từ DRL; nhiều ô tô hiện có thể được nhận dạng ngay lập tức từ DRL của chúng. Sự kết hợp của DRLs luôn bật và công nghệ dừng khởi động đặt ra những yêu cầu cụ thể đối với các thiết bị điện tử được sử dụng.

Một khu vực khác mà lợi ích của đèn LED đã được cảm nhận là ở cụm phía sau. Những đèn này thường sử dụng ít dòng điện hơn đèn hướng về phía trước và chủ yếu đã được sử dụng vì hiệu quả và độ tin cậy của chúng





Comentarios


bottom of page